วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

#วิตามินคือ


วิตามินคืออะไร?
เมื่อพูดถึงคำว่าวิตามินคนส่วนใหญ่มักนึกถึงเม็ดยา การนึกถึงเม็ดยาทำให้เกิดภาพสับสน ของยาที่ใช้ในการรักษาโรค ถึงแม้ว่าวิตามินสามารถทำหน้าที่เหมือนยา และบ่อยครั้งที่ทำหน้าที่แทนยา  แต่วิตามินไม่ใช่ยา
-พูดง่ายง่ายว่าวิตามินหรือสารอินทรีย์ที่จำเป็นต่อชีวิต วิตามินมีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ตามปกติของร่างกายเรา และร่างกายไม่สามารถสร้างหรือสังเคราะห์วิตามินขึ้นได้เอง ยกเว้นเพียงบางกรณีเท่านั้น วิตามินจำเป็นต่อการเจริญเติบโต การดำรงชีวิต และการมีสุขภาพที่ดี โดยรวมวิตามินมีอยู่ในอาหารจากธรรมชาติทุกชนิดในปริมาณเล็กน้อย เราจึงต้องได้รับวิตามินผ่านการรับประทานอาหารเหล่านี้หรือจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
ประเด็น 1 ที่ควรจำให้ขึ้นใจคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซึ่งมีความหลากหลายรูปแบบทั้งแบบอัดเม็ดแคปซูลแบบน้ำแบบผงสเปรย์แผ่นติด และแบบฉีด ล้วนเป็นสารอาหาร และถึงแม้ว่าจะเป็นสารอาหารที่สังเคราะห์ขึ้นมาแต่ก็ได้มาจากพืชหรือสัตว์ในธรรมชาตินั่นเอง
-ร่างกายจะคงอยู่ไม่ได้หากปราศจากวิตามินที่จำเป็นทุกชนิด

วิตามินไม่ใช่อะไร?
หลายคนคิดว่าวิตามินทดแทนอาหารได้ แต่ไม่ใช่เช่นนั้น แท้จริงแล้ววิตามินไม่สามารถดูดซึมได้หากไม่ได้รับประทานร่วมกับอาหาร มีความเชื่อผิดๆมากมายเกี่ยวกับวิตามิน และผมหวังว่าบทความนี้จะลบล้างความเข้าใจผิดเหล่านั้น
-วิตามินไม่ใช่ยากล่อมประสาท และไม่ได้ให้พลังงานหรือแคลอรี่กับร่างกาย
-วิตามินไม่สามารถทดแทนโปรตีนหรือสารอาหารอื่น เช่น เกลือแร่ ไขมัน คาร์โบไฮเดรต น้ำ หรือแม้แต่ทดแทนกันเอง
-โดยตัวของวิตามินเองแล้วไม่ใช่ส่วนประกอบของโครงสร้างในร่างกายเรา
-คุณไม่สามารถรับประทานแต่วิตามิน เลิกรับประทานอาหารอื่นๆแล้วหวังว่าจะมีสุขภาพที่ดีได้

วิตามินทำงานอย่างไร?
ถ้าลองสมมุติว่าร่างกายของคนเราเป็นเครื่องยนต์ของรถ วิตามินก็คือหัวเทียน คุณคงพอเข้าใจมากขึ้นแล้วสินะว่าศาลาเล็กๆอัน 100,000 มหัศจรรย์เหล่านี้มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร
วิตามินเป็นส่วนหนึ่งของระบบเอนไซน์ที่ทำงานคล้ายกับหัวเทียน ให้พลังงานและควบคุมการสันดาปของร่างกาย ช่วยให้เรามีเรี่ยวแรงและ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
หากเปรียบเทียบกับการรับประทานสารอาหารในกลุ่มอื่น เช่น โปรตีน  ไขมัน หรือคาร์โบไฮเดรต ปริมาณการรับประทานวิตามินของเรา  ถือว่าน้อยมาก แต่การขาดวิตามินแม้เพียงตัวเดียวก็สามารถทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายทุกส่วนได้

เราควรรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือไม่?
เนื่องจากวิตามินมีในอาหารจากธรรมชาติทุกชนิด อาหารบางอย่างมีวิตามินชนิด 1 มากกว่าอีกชนิดหนึ่งและในปริมาณที่มากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า หากรับประทานอาหารที่ถูกต้องครบทุกหมู่ในปริมาณที่สมดุลย์ เราก็จะได้รับวิตามินครบถ้วนตามที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น